Blog Bệnh Học - Chia Sẻ Kiến Thức Bệnh Ung Thư

Blog Bệnh Học là trang cá nhân được xây dựng nhằm sưu tầm các kiến thức về y khoa, về bệnh, về thuốc và về các phương pháp rèn luyện, ăn uống khoa học từ các trang báo điện tử uy tín trong và ngòa nước.

Thuốc Sunitix 12.5mg Sunitinib: Công dụng và cách dùng

Sunitix là thuốc điều trị ung thư đường tiêu hóa cũng như ung thư thận và tuyến tụy. Tại bài viết này, Thuốc Đặc Trị 247 cung cấp các thông tin chuyên sâu về thuốc. Một sản phẩm nổi bật trong danh mục thuốc bệnh lý ung thư được đội ngũ bác sĩ và dược sĩ của chúng tôi tin dùng.

Sunitix thông tin thuốc 

  • Thành phần: Sunitinib
  • Dạng bào chế: Viên nang.
  • Đường dùng: Uống.
  • Hàm lượng: 12.5mg, 25mg, 50mg.
  • Quy cách: Hộp 28 viên.
  • Quy cách: Hộp 1 vỉ x 6 viên.
  • Nhà sản xuất: Beacon – Bangladesh.

Sunitix là thuốc gì?

Sunitix là thuốc được sử dụng để điều trị một số loại khối u tiến triển hoặc tiến triển của dạ dày, ruột, thực quản, tuyến tụy hoặc thận.

Dược lực học Sunitix 

Điện sinh lý tim: Sunitix beacon có thể gây kéo dài khoảng QT theo cách phụ thuộc vào liều lượng, có thể dẫn đến tăng nguy cơ rối loạn nhịp thất bao gồm Torsade de Pointes

Dược động học Sunitix 

Dược động học của sunitinib và sunitinib malate đã được đánh giá ở những người tình nguyện khỏe mạnh và ở những bệnh nhân có khối u rắn.

Sunitinib AUC và Cmax tăng tương ứng trong phạm vi liều 25-100 mg (0,5 đến 2 lần so với liều khuyến cáo 50 mg một lần mỗi ngày đã được phê duyệt). Dược động học tương tự nhau ở những người khỏe mạnh và ở những bệnh nhân khối u đặc, bao gồm cả những bệnh nhân GIST và RCC. Không có thay đổi đáng kể nào về dược động học của sunitinib hoặc chất chuyển hóa có hoạt tính chính được quan sát khi dùng lặp lại hàng ngày hoặc với chu kỳ lặp lại. Với việc sử dụng lặp đi lặp lại hàng ngày, sunitinib tích lũy từ 3 đến 4 lần trong khi chất chuyển hóa chính tích lũy từ 7 đến 10 lần. Nồng độ ở trạng thái ổn định của sunitinib và chất chuyển hóa có hoạt tính chính của nó đạt được trong vòng 10 đến 14 ngày. Đến ngày 14, nồng độ kết hợp trong huyết tương của sunitinib và chất chuyển hóa có hoạt tính của nó dao động từ 63 đến 101 ng / mL.

Sự hấp thụ:

Sau khi uống sunitinib, thời gian để nồng độ tối đa trong huyết tương (Tmax) dao động từ 6 đến 12 giờ.

Ảnh hưởng của thức ăn:

Việc sử dụng một liều duy nhất Sunitix 50 mg với bữa ăn giàu chất béo, nhiều calo (bao gồm khoảng 150 calo protein và 500 đến 600 calo chất béo) ở những người khỏe mạnh không có ảnh hưởng đáng kể về mặt lâm sàng đối với việc tiếp xúc với sunitinib capsule hoặc các chất chuyển hóa có hoạt tính.

Phân bổ:

Thể tích phân bố biểu kiến ​​(Vd / F) đối với sunitinib là 2230 L. Liên kết của sunitinib và chất chuyển hóa có hoạt tính chính của nó với protein huyết tương người trong ống nghiệm tương ứng là 95% và 90%, không phụ thuộc nồng độ trong khoảng từ 100 đến 4000 ng / mL.

Loại bỏ:

Sau khi dùng một liều uống duy nhất ở những người tình nguyện khỏe mạnh, thời gian bán thải cuối cùng của sunitinib 12.5 và chất chuyển hóa có hoạt tính chính của nó lần lượt là khoảng 40 đến 60 giờ và 80 đến 110 giờ. Độ thanh thải toàn phần qua đường uống của Sunitinib (CL/ F) dao động từ 34 đến 62 L / h với sự thay đổi giữa các bệnh nhân nội trú là 40%.

Cơ chế hoạt động của hoạt chất

Liệu pháp nhắm mục tiêu là kết quả của khoảng 100 năm nghiên cứu nhằm tìm hiểu sự khác biệt giữa tế bào ung thư và tế bào bình thường. Cho đến nay, điều trị ung thư chủ yếu tập trung vào việc tiêu diệt các tế bào phân chia nhanh chóng vì một đặc điểm của tế bào ung thư là phân chia nhanh chóng. Thật không may, một số tế bào bình thường của chúng ta cũng phân chia nhanh chóng, gây ra nhiều tác dụng phụ. 

Liệu pháp nhắm mục tiêu là xác định các đặc điểm khác của tế bào ung thư. Các nhà khoa học tìm kiếm sự khác biệt cụ thể trong tế bào ung thư và tế bào bình thường. Thông tin này được sử dụng để tạo ra một liệu pháp nhắm mục tiêu để tấn công các tế bào ung thư mà không làm tổn thương các tế bào bình thường, do đó dẫn đến ít tác dụng phụ hơn. Mỗi loại liệu pháp nhắm mục tiêu hoạt động hơi khác nhau một chút nhưng tất cả đều can thiệp vào khả năng phát triển, phân chia, sửa chữa và / hoặc giao tiếp của tế bào ung thư với các tế bào khác. 

Có nhiều loại liệu pháp nhắm mục tiêu khác nhau, được định nghĩa trong ba loại lớn. Một số liệu pháp nhắm mục tiêu tập trung vào các thành phần bên trong và chức năng của tế bào ung thư. Chúng sử dụng các phân tử nhỏ có thể xâm nhập vào tế bào và phá vỡ chức năng của tế bào, khiến chúng chết đi. Có một số loại liệu pháp nhắm mục tiêu tập trung vào các phần bên trong của tế bào. Loại thứ hai nhắm mục tiêu các thụ thể ở bên ngoài hoặc bề mặt của tế bào. Hình thức điều trị nhắm mục tiêu này bao gồm các kháng thể đơn dòng. Cuối cùng, các chất ức chế kháng sinh nhắm mục tiêu vào các mạch máu cung cấp oxy cho các tế bào ung thư, cuối cùng làm cho các tế bào chết đói và chết.

Sunitix được thiết kế để ngăn chặn sự phát triển của tế bào khối u theo một số cách. Sunitix nhắm vào một số enzym trên tế bào mạch máu và tế bào khối u. Một số mục tiêu này được cho là có liên quan đến quá trình hình thành mạch (tạo ra các mạch máu).   

Công dụng thuốc Sunitix

Thuoc-Sunitix-12-5mg-Sunitinib-Cong-dung-va-cach-dung Sunitix công dụng thuốc

Sunitix là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư đường tiêu hóa cũng như ung thư thận và tuyến tụy. Cụ thể, thuốc Sunitix được sử dụng để điều trị cho những người:

  • Một loại ung thư hiếm gặp của dạ dày, ruột hoặc thực quản được gọi là GIST (khối u mô đệm đường tiêu hóa) và khi thuốc Gleevec (imatinib mesylate) không ngăn được ung thư phát triển, hoặc bạn không thể dùng Gleevec.
  • Ung thư thận tiên tiến (ung thư biểu mô tế bào thận tiên tiến hoặc RCC). nguy cơ cao bị RCC tái phát sau khi cắt bỏ thận (cắt thận) cùng với các loại thuốc khác.
  • Một loại ung thư tuyến tụy được gọi là khối u nội tiết thần kinh tuyến tụy (pNET), đã tiến triển và không thể điều trị bằng phẫu thuật.

Liều dùng và cách sử dụng  Sunitix như thế nào?

Sunitix liều dùng thuốc bao nhiêu?

  • Viên nang Thuốc Sunitix (sunitinib 50mg) có thể được uống cùng hoặc không có thức ăn. Nuốt cả viên nang với một ly nước.
  • Chỉ dùng liều Sunitix đã được bác sĩ kê toa cho bạn. Không tăng hoặc giảm liều này trừ khi được khuyên nên làm như vậy.
  • Thuốc Sunitix trong điều trị ung thư thận tiến triển hoặc khối u mô đệm đường tiêu hóa:
  • Uống Sunitix mỗi ngày một lần trong 4 tuần, không dùng Sunitix trong hai tuần tới
  • Lặp lại chu kỳ sáu tuần này miễn là được bác sĩ khuyên dùng
  • Thuốc Sunitix thuốc sunitinib 50mg trong điều trị khối u thần kinh tụy:
  • Uống Sunitix một lần mỗi ngày mà không nghỉ miễn là nó tiếp tục hoạt động như dự định.

Sunitix cách dùng thuốc 

Dùng thuốc Sunitix chính xác theo quy định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Bác sĩ của bạn đôi khi có thể thay đổi liều của bạn. Sử dụng thuốc chính xác theo chỉ dẫn.

Quên liều thuốc Sunitix

Trong trường hợp bạn bỏ lỡ một liều Sunitix, hãy sử dụng nó ngay khi bạn nhận thấy. Nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc của bạn. 

Không dùng thêm liều Sunitix để bù cho liều đã quên. Nếu bạn thường xuyên thiếu liều, hãy cân nhắc đặt báo thức hoặc nhờ người nhà nhắc nhở. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn để thảo luận về những thay đổi trong lịch dùng thuốc của bạn hoặc một lịch trình mới để bù cho những liều đã quên, nếu bạn đã bỏ lỡ quá nhiều liều Sunitix gần đây.

Quá liều lượng Sunitix

  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức hoặc liên hệ với bác sĩ nếu nghi ngờ quá liều thuốc Sunitix.
  • Đem theo đơn thuốc và hộp thuốc Sunitix cho bác sĩ xem.

Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Sunitix

  • Uống ít nhất 2-3 lít chất lỏng mỗi 24 giờ, trừ khi bạn được hướng dẫn khác.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng, vì vậy hãy cố gắng tránh đám đông hoặc những người bị cảm lạnh, và báo cáo sốt hoặc bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào khác ngay lập tức cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.
  • Rửa tay thường xuyên.
  • Để giúp điều trị / ngăn ngừa lở miệng, hãy sử dụng bàn chải đánh răng mềm và súc miệng ba lần một ngày với 1 thìa cà phê muối nở trộn với 8 ounce nước.
  • Sử dụng dao cạo điện và bàn chải đánh răng mềm để giảm thiểu chảy máu.
  • Tránh các môn thể thao tiếp xúc hoặc các hoạt động có thể gây thương tích.
  • Để giảm buồn nôn, hãy uống thuốc chống buồn nôn theo chỉ định của bác sĩ và ăn nhiều bữa nhỏ.
  • Phòng chống hội chứng tay chân miệng. Điều chỉnh các hoạt động bình thường của cuộc sống hàng ngày để giảm ma sát và tiếp xúc nhiệt với bàn tay và bàn chân, trong khoảng một tuần sau khi điều trị. (để biết thêm thông tin, xem - Xử trí tác dụng phụ: hội chứng bàn tay chân)
  • Giữ ẩm lòng bàn tay và lòng bàn chân bằng chất làm mềm.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc áo chống nắng và quần áo bảo vệ có SPF 15 (hoặc cao hơn).
  • Nói chung, uống đồ uống có cồn nên được giữ ở mức tối thiểu hoặc tránh hoàn toàn. Bạn nên thảo luận với bác sĩ của bạn.
  • Nghỉ ngơi nhiều.
  • Duy trì dinh dưỡng tốt.
  • Nếu bạn gặp các triệu chứng hoặc tác dụng phụ, hãy nhớ thảo luận với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ có thể kê đơn thuốc và / hoặc đưa ra các đề xuất khác có hiệu quả trong việc kiểm soát các vấn đề như vậy.

Những loại thuốc khác có thể tương tác với thuốc Sunitix ?

Sunitix có thể gây ra một vấn đề nghiêm trọng về tim. Nguy cơ của bạn có thể cao hơn nếu bạn cũng sử dụng một số loại thuốc khác cho bệnh nhiễm trùng, hen suyễn, các vấn đề về tim, huyết áp cao, trầm cảm, bệnh tâm thần, ung thư, sốt rét hoặc HIV.

Đôi khi Sunitix không an toàn khi sử dụng một số loại thuốc cùng một lúc. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nồng độ trong máu của bạn của các loại thuốc khác mà bạn dùng, điều này có thể làm tăng tác dụng phụ hoặc làm cho thuốc kém hiệu quả hơn.

Nói với bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc khác của bạn, đặc biệt là:

  • Thuốc điều trị loãng xương.

Danh sách này không đầy đủ. Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến sunitinib, bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược.

Ai không nên dùng thuốc?

Thuốc chống chỉ định với những bệnh nhân quá mẫn cảm với thành phần nào của thuốc Sunitix.

Đối với phụ nữ mang thai & cho con bú

Đang cập nhật

Người đang làm việc, lái xe hay điều khiển máy móc

Đang cập nhật

Sunitix tác dụng phụ 

Các tác dụng phụ sau đây thường gặp (xảy ra trên 30%) đối với bệnh nhân dùng Sunitix:

  • Mệt mỏi 
  • Bệnh tiêu chảy 
  • Buồn nôn và ói mửa 
  • Ợ nóng 
  • Thay đổi hương vị
  • Tăng huyết áp (huyết áp cao)
  • Công thức máu thấp. Các tế bào bạch cầu và hồng cầu và tiểu cầu của bạn có thể tạm thời giảm. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, thiếu máu và / hoặc chảy máu.
  • Da đổi màu (có thể do thuốc màu - vàng) 

Các tác dụng phụ sau đây ít phổ biến hơn (xảy ra ở 29-10%) đối với bệnh nhân dùng Sunitix:

  • Sự thèm ăn kém
  • Đau đầu 
  • Tăng men gan
  • Yếu đuối
  • Táo bón
  • Đau bụng
  • Sự chảy máu 
  • Sốt
  • Da khô 
  • Sưng mắt cá chân và bàn chân 
  • Chóng mặt 
  • Tăng mức amylase và lipase
  • Khó thở
  • Đau nhức toàn thân
  • Phát ban
  • Đầy hơi 
  • Hội chứng bàn chân - bàn tay (Palmar-plantar erythrodysesthesia hay PPE) – phát ban da, sưng, đỏ, đau và / hoặc bong tróc da ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. 
  • Mất nước 
  • Mức kali thấp 
  • Tăng mức độ bilirubin
  • Thay đổi màu tóc 
  • Ho
  • Suy giáp
  • Rụng tóc

Hiếm gặp (2-3%) nhưng các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể bao gồm các vấn đề về cục máu đông. Cục máu đông có thể dẫn đến thuyên tắc phổi hoặc đột quỵ - những tình trạng có thể đe dọa tính mạng.

Thuoc-Sunitix-12-5mg-Sunitinib-Cong-dung-va-cach-dung Sunitix cơ chế hoạt động

Sunitix lưu trữ thuốc ra sao?

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng được kiểm soát 15 ° - 30 ° C
  • Bảo vệ thuốc Sunitix khỏi ánh sáng và độ ẩm.
  • Không được dùng thuốc quá thời hạn sử dụng có ghi bên ngoài hộp thuốc.
  • Không được loại bỏ thuốc Sunitix vào nước thải hoặc thùng rác thải gia đình. Hãy hỏi dược sĩ cách hủy bỏ những thuốc không dùng Sunitix. Điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường.

Sunitix giá bao nhiêu?

  • Giá bán của thuốc sunitix 50 mg price sẽ có sự dao động nhất định giữa các nhà thuốc, đại lý phân phối. Người dùng có thể tham khảo giá trực tiếp tại các nhà thuốc uy tín trên toàn quốc.

Sunitix mua ở đâu?

  • Để tham khảo mua thuốc Sunitix ở đâu? Liên hệ Thuốc Đặc Trị 247 Sđt: 0901771516 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) hoặc Bình Luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc.

Hướng dẫn mua hàng và thanh toán

Nhấp vào tìm nhà thuốc để tìm ngay địa chỉ nhà thuốc gần bạn nhất. Nếu có bất kì câu hỏi nào hãy nhấp vào BÌNH LUẬN bên dưới thông tin và câu hỏi của bạn về bài viết thuốc Sunitix. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

** Chú ý: Thông tin bài viết về thuốc Sunitix được tổng hợp bởi Nguồn uy tín ThuocDacTri247 Health News với mục đích chia sẻ kiến thức mang tính chất tham khảo, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc, mọi thông tin sử dụng thuốc phải theo chỉ định bác sỹ chuyên môn.

**Website Thuocdactri247.com: Không bán lẻ dược phẩm, mọi thông tin trên website bao gồm: văn bản, hình ảnh, âm thanh hoặc các định dạng khác được tạo ra chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cho quý đọc giả tham khảo các thông tin về bệnh. Chúng tôi không hoạt động bán lẻ dược phẩm dưới bất kỳ hình thức nào trên Website.

Xem thêm: 

https://thuocdactri.livejournal.com/274.html

Bác sĩ: Võ Mộng Thoa


Tài liệu tham khảo